Chủ Nhật, 22/09/2024 14:29 CH
Đội tuyển Việt Nam hướng đến bán kết AFF Cup 2018:
Sự đa dạng chiến thuật sẽ quyết định  
Thứ Hai, 26/11/2018 09:07 SA

Đội tuyển Việt Nam có nhiều sự lựa chọn chất lượng, phù hợp với các chiến thuật cụ thể trong từng trận đấu

Đội tuyển Việt Nam đã không gặp trở ngại đáng kể nào trên con đường hoàn thành mục tiêu giành ngôi vị số 1 tại bảng A. Theo giới chuyên môn, trong các trận đấu sắp tới, chiều sâu đội hình và sự đa dạng chiến thuật sẽ quyết định đến thành bại của đội bóng áo đỏ.

 

Không quá ngạc nhiên khi HLV Park Hang Seo tung ra đội hình với nhiều sự thay đổi trong trận đấu với Campuchia và đội tuyển Việt Nam đã giành thắng lợi 3-0 ngay trên sân Hàng Đẫy. Đây có thể xem là những tính toán của chiến lược gia người Hàn Quốc khi đội bóng áo đỏ bước vào các lượt trận bán kết. Trước đội tuyển Campuchia vốn không cùng đẳng cấp, sự thay đổi của HLV Park Hang Seo vẫn cho thấy hiệu quả nhất định.

 

Quang Hải được trả về cánh phải, đội tuyển Việt Nam xuất phát với bộ đôi tiền vệ đánh chặn Hùng Dũng - Đức Huy. Với việc sử dụng cặp tiền vệ trung tâm có xu hướng phòng ngự, HLV Park Hang Seo đang tính toán cho lượt trận bán kết với các đội bóng có tiềm lực. Những bàn thắng của Tiến Linh, Quang Hải và Văn Đức cho thấy triết lý của HLV Park Hang Seo luôn đúng, khi các cầu thủ dự bị của đội tuyển Việt Nam không có sự chênh lệch lớn với cầu thủ thi đấu chính thức. Nếu cần thiết thay đổi về chiến thuật, ông thầy người Hàn Quốc luôn có con người để triển khai mục đích của mình trên sân cỏ.

 

Trong trận gặp Campuchia, Công Phượng vào sân ở phút 65, Quang Hải được chơi ở vị trí tiền vệ hộ công. Cầu thủ của CLB Hà Nội T&T cho thấy anh chơi rất tốt ở vị trí số 10. Anh cùng với Tiến Linh, Hồng Duy, Văn Đức và Công Phượng tấn công mạnh ở trung lộ. Cầu thủ mang áo số 19 cũng là người có đường chuyền quyết định để Văn Đức ấn định tỉ số. Sự xuất hiện của Quang Hải ở không gian này gây bối rối cho hệ thống phòng ngự của Campuchia, những người gần như đã đánh mất sự tập trung và ý chí chơi bóng cần thiết sau khi để thua hai bàn trong hiệp một.

 

Câu hỏi tiếp theo là những cầu thủ đá chính như Công Phượng, Văn Quyết đã xuất hiện mà Xuân Trường không phải là lựa chọn thay người cuối cùng của HLV Park Hang Seo? Cách giải thích dễ nhất là ông muốn tránh cho Quế Ngọc Hải những rủi ro không cần thiết, vì trung vệ này đã nhận một thẻ vàng. Và cách thứ hai, ông tiếp tục muốn hàng tiền vệ của Việt Nam vận hành dựa trên sức mạnh của cặp Hùng Dũng và Đức Huy. Những người cần có thời gian vận động cần thiết trước khi bước vào hai lượt trận bán kết dự báo là khốc liệt về tranh chấp và va đập ở giữa sân, điều mà cặp đôi Quang Hải hay Xuân Trường không thể đáp ứng được như đã từng thể hiện trong trận gặp Myanmar.

 

Nếu dự đoán này là chính xác, Quang Hải có khả năng sẽ được đá như một số 10 giống nửa sau hiệp hai trận gặp Campuchia. Bởi anh không chỉ có khả năng xoay trở trong không gian hẹp, mà còn có thể tạo ra đột biến ở khoảng cách 20m đến khung thành đối thủ, không chỉ là những đường chuyền, mà còn là những pha dứt điểm hiểm hóc.

 

Việc sử dụng những tiền vệ đánh chặn thuần túy như Đức Huy - Hùng Dũng sẽ gia cố khả năng phòng ngự của Việt Nam trước các đối thủ khó chịu ở bán kết, trong khi hàng công của đội tuyển Việt Nam vẫn đảm bảo được số lượng cầu thủ tấn công cần thiết ở trên sân. Đó là những toan tính của HLV người Hàn Quốc cho trận bán kết sắp tới.

 

Như đã biết, dưới thời HLV người Hàn Quốc, các đội tuyển Việt Nam không giữ một đội hình cụ thể nào. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể, đội tuyển Việt Nam sẽ có những con người phù hợp với chiến thuật đề ra. Đó là sự khác biệt lớn nhất mang đến thành công cho đội tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD 2018 và những trận đấu đã qua tại AFF Cup 2018.

 

Trong tay HLV Park Hang Seo vẫn còn Bùi Tiến Dũng ở hàng thủ, Đức Chinh, Văn Toàn (nếu kịp thời bình phục chấn thương) hay Tiến Linh, người chơi khá hay trong trận gặp Campuchia và thậm chí là thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng sẽ được tính toán thay đổi cụ thể cho từng giai đoạn và hoàn cảnh của đội tuyển Việt Nam. Đó là nền tảng của đội tuyển Việt Nam trong hành trình chinh phục ngôi vô địch AFF Cup 2018.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek